ประกันบ้านพัก

รวมทุกสิ่งที่ต้องรู้ เกี่ยวกับประกันอัคคีภัยบ้านพัก

รวมทุกสิ่งที่ต้องรู้ในการประกันอัคคีภัยบ้านพัก

บ้านคือที่อยู่อาศัยประเภทหนึ่ง เป็นที่ที่คนเราใช้เวลาด้วยมากที่สุดในแต่ละวัน เป็นที่ๆมีความทรงจำและความประทับใจมากมายในแต่ละช่วงเวลาของชีวิต และเป็นทรัพย์สินที่ต้องใช้เวลาหลายปีในการผ่อนธนาคารเพื่อให้ได้มาซึ่งความเป็นเจ้าของ

” คุณเคยมีความคิดว่าจะป้องกันความเสี่ยง ให้กับบ้านหลังนี้ของคุณด้วยการทำประกันภัยบ้านหรือไม่   และถ้าคิดคุณเคยคิดไหมว่าจะต้องเริ่มอย่างไร ทำที่ทุนประกันเท่าใด และประกันบ้านแบบใดดี ”

วันนี้เราจะมีคำตอบทั้งหมดให้กับคุณ

ในเรื่องของการประกันภัยบ้านพักนั้น สิ่งแรกเลยที่ต้องรู้เลยก็คือ

1.เราแบ่งทรัพย์สินที่เอาประกัน ในการประกันภัยบ้านอย่างไร

สำหรับบ้าน หรือที่อยู่อาศัย เราแบ่งทรัพย์สินที่เอาประกันอัคคีภัยบ้านเป็น 2 ประเภทครับ คือ

  1. สิ่งปลูกสร้าง ในกรณีนี้เราจะไม่รวมฐานรากนะครับ จะใช้แค่มูลค่าของตัวอาคารที่อยู่เหนือพื้นดินขึ้นมา อันได้แก่สิ่งปลูกสร้าง กำแพง รั้ว ประตู อาคารที่จอดรถ ศาลพระภูมิ ( อันนี้ขึ้นอยู่กับลักษณะบ้านของเรานะครับว่าเป็นแบบใด ในตัวอย่างนี้ ผมยึดบ้านเดี่ยวเป็นหลัก จึงใส่ทรัพย์สินที่คาดว่าจะมีในบ้านเดี่ยวหลังนี้ )
  2. เฟอร์นิเจอร์ หมายถึง เฟอร์นิเจอร์ที่เคลื่อนย้ายไม่ได้ ( ซึ่งในทางประกันเรียกว่าสิ่งติดตั้งตรึงตรา เช่น การ Built-in ต่างๆ  ) เฟอร์นิเจอร์ อื่นๆ ที่เคลื่อนย้ายได้ เครื่องใช้ไฟฟ้า ระบบสาธารณูปโภคทั้งหมด ทั้งระบบประปา ระบบไฟฟ้า ระบบกล้องวงจรปิด ( ถ้ามี ) แต่ถ้าจะให้ครอบคลุมทั้งหมด ก็ใช้คำว่า และทรัพย์สินอื่นๆ ที่อยู่ในภายในอาคาร
  • ในทางประกันภัย การใส่รายการทรัพย์สินที่จะเอาประกันภัย มีความสำคัญมากๆ ดังนั้นคุณต้องระบุ คำจำกัดความ ( Wording ) ของทรัพย์สินต่างๆ ในบ้านพักเหล่านี้ให้ครบ เพราะบริษัทประกันภัยจะยึดรายการทรัพย์สินเหล่านี้ในความคุ้มครอง เช่น บ้านคุณอาจจะมีเปียโน ดังนั้นคุณก็ต้องใส่ เปียโนไปในส่วนของเฟอร์นิเจอร์ด้วย ซึ่งต้องรวมมูลค่าของเปียโนเข้าไปในทุนประกันเช่นเดียวกัน เพื่อให้เกิดความคุ้มครองที่สมบูรณ์

2. จะทำประกันเท่าไหร่ดี ในทางประกันภัยหมายความว่า จะทำทุนประกันภัยเท่าใด

จากที่เกริ่นด้านบน ว่าทรัพย์สินที่ทำประกันภัยสามารถแบ่งได้เป็น 2 ประเภท การคำนวนมูลค่าของทุนประกันก้ต้องตามมูลค่าของสิ่งปลูกสร้างและเฟอร์นิเจอร์เช่นเดียวกัน โดยในส่วนของ

  • สิ่งปลูกสร้าง สามารถหามูลค่าทุนประกันได้จาก

ขนาดพื้นที่การใช้งานชั้นล่าง ( เฉพาะตัวอาคาร ) * จำนวนชั้น * ราคาการก่อสร้างต่อ 1 ตารางเมตร

เช่น บ้านตึกแถว ขนาด 4 *15 มีจำนวน 4 ชั้น  มูลค่าสิ่งปลูกสร้างก็คือ

(4*15) * 4 * 10,000  ก็จะได้มูลค่าของสิ่งปลูกสร้างที่จะทำประกันคือ  2,400,000.00 บาท

( สมมุติราคาต่อการก่อสร้างอยู่ที่ 10,000 บาท ต่อ 1 ตรม. )

  • เฟอร์นิเจอร์ อันนี้ก็ขึ้นอยู่กับแต่ละบ้านว่ามีทรัพย์สินมากน้อยเพียงใด โดยเบื้องต้นอาจจะหามูลค่าระบบสาธารณูปโภคทั้งหมด โดยใช้ มูลค่าสิ่งปลูกสร้าง * 20% แล้วก็นำมารวมกับมูลค่าทรัพย์สินอื่นๆ ที่มี เช่นโต๊ะ ตู้ เตียง โทรทัศน์ ตู้เย็น แอร์ และอื่นๆ …. ( ถ้ามีเปียโนก็ใส่มูลค่าเปียโนเข้าไป ) สมมติว่าเบ็ดเสร็จ รวมกันได้ที่ 1,000,000.00 บาท

ดังนั้นทุนประกันสำหรับ ตึกแถวหลังนี้ก็คือ 3,400,000.00 บาท โดยแบ่งเป็น

สิ่งปลูกสร้าง 2,400,000 บาท และ เฟอร์นิเจอร์  1,000,000 บาท

หมายเหตุ ไม่ต้องรวมมูลค่าของทรัพย์สินประเภท เงินสด ทองคำ เครื่องประดับมูลค่าแพงๆ นะครับ เพราะทรัพย์สินเหล่านี้ถือเป็นข้อยกเว้นของกรมธรรม์ครับ ไม่คุ้มครอง เพราะเวลาเกิดความเสียหายขึ้นมายากแก่การพิสูจน์ครับว่ามีอยู่มากน้อยเท่าใด ถ้าคุ้มครองก็อาจจะขยายในวงเงินจำกัด เช่น ขยายความคุ้มครองเงินสดมูลค่า 10,000 บาท

3.ควรประกันภัยบ้านแบบใด หรือกรมธรรม์ประเภทใดดี

ในทางประกันภัยมีประกันภัยที่เกี่ยวข้องกับ การประกันบ้าน หรือประกันที่อยู่อาศัย อยู่ 2 ประเภท คือ

  • การประกันอัคคีภัยบ้าน คือถ้าหลักๆ คุณต้องการให้คุ้มครองไฟไหม้ ก็ให้ซื้อแบบการประกันอัคคีภัย เพราะนอกจากคุณจะได้ความคุ้มครองไฟไหม้แล้ว คุณจะได้ความคุ้มครอง ภัยเนื่องจากน้ำ ภัยระเบิด ( จากแก็สหุงต้ม ) ภัยยวดยานพานะ ภัยอากาศยาน และภัยธรรมชาติ 4 ภัย ( พายุ แผ่นดินไหว ลูกเห็บ น้ำท่วม ) รวมกัน 20,00 บาท มาแบบฟรีๆ แต่คุณอาจซื้อ ภัยต่อเครื่องใช้ไฟฟ้า หรืออาจขอซื้อภัยธรรมชาติเพิ่มเติมอีก ถ้ามองว่าวงเงิน 20,000 บาท ที่ได้ฟรีมามันต่ำเกินไป

ซึ่งการประกันอัคคีภัยบ้านพักนี้ อาจจะเหมาะกับ ที่พักอาศัยประเภทที่อาคารเป็น ตึกแถว หรือ ทาวเฮ้าส์ ที่ผู้เอาประกันภัยไม่ต้องการจ่ายเบี้ยสูงมากนัก

  • การประกันที่อยู่อาศัยหรือการประกันบ้านที่เป็นแบบแพคเกจ ซึ่งหลักๆ ก็จะมีความคุ้มครองเหมือนที่ประกันอัคคีภัยที่อยู่อาศัยมีแต่คุณจะมีความคุ้มครองที่เพิ่มมามากกว่า เช่นภัยโจรกรรม ( ปรากฏร่องรอยการงัดแงะ ) คุ้มครองถึงความรับผิดจากบุคคลภายนอก คุ้มครองเงินสด คุ้มครองกระจก ( กระจกที่เป็นส่วนเดียวกับอาคารนะครับ เช่นหน้าต่างที่แผ่นใหญ่ๆ เหมือนเป็นกำแพงไม่ใช่กระจกส่องหน้า ที่ติดตามห้องน้ำนะครับ ) คุ้มครองอุบัติเหตุส่วนบุคคล ซึ่งรายละเอียดความคุ้มครองก็จะขึ้นอยู่กับแต่ละบริษัทประกันภัยว่าเขาจัดแพคเกจอย่างไร เราก็แค่เลือกอย่างที่ตรงกับใจเรา ข้อดีของการประกันแบบแพคเกจคือ คุณจะได้ความคุ้มครองที่หลากหลายมากกว่า แต่เบี้ยประกันก็อาจจะสูงมากน้อย ตามความคุ้มครองนะครับ การประกันประเภทนี้ก็จะเหมาะกับ บ้านเดี่ยว หรือ คอนโดห้องชุด

ข้อมูลเหล่านี้น่าจะทำให้คุณเห็นภาพรวมในการทำประกันภัยบ้านของคุณได้แล้วนะครับ

ในกรณีที่อยู่อาศัยของคุณเป็นห้องชุดในคอนโด ผมแนะนำให้ดูเพิ่มเติมที่บทความนี้นะครับ รวมทุกอย่างที่ต้องรู้ในการประกันห้องชุดคอนโด

สนใจทำประกันบ้าน ทำประกันอัคคีภัยบ้านพัก หรือทำประกันคอนโด ประกันอัคคีภัยห้องชุด ในคอนโด ติดต่อเรา

โทร 02-848-9858-9

มือถือ 083-246-3599

Line@ : @k.strong