ประกันเดินทาง

อีกหนึ่งความคุ้มครอง ที่คุณต้องรู้จักกับประกันเดินทาง

นายถกล เป็นวัยรุ่นที่รักการเดินทางเป็นชีวิตจิตใจ โดยปีนี้เขาวางแผนจะไปตะลุยยุโรป ช่วงปลายเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ด้วยเม็ดเงินที่เก็บมาเกือบ 1 ปีเต็ม

เพื่อให้ค่าใช้จ่ายในการเดินทางอยู่ในงบประมาณอันมีจำกัด ทริปแห่งความฝันในครั้งนี้จึงต้องมีการเตรียมความพร้อม ด้วยการจองตั๋วเครื่องบินล่วงหน้าเป็นเวลานาน เพื่อให้ได้ราคาโปรโมชั่นแบบสุดๆ จองที่พักตามเมืองต่างๆตลอดเส้นทาง และจองตั๋วรถไฟและเช่ารถยนต์เพื่อเป็นพาหนะพาเขาไปตามสถานที่ต่างๆ ที่ได้หาข้อมูลไว้

ยิ่งใกล้วันเดินทาง ก็ยิ่งตื่นเต้น เขาเริ่มเก็บเสื้อผ้าชุดหล่อ แว่นตากันแดดสุดเท่ห์และสัมภาระอื่นๆ แพ็คลงกระเป๋าคู่ใจ โดยนับเวลาถอยหลังอีกเพียง 2 วัน เขาก็จะได้ไปโชว์ความหล่อ ณ.ต่างแดน และ โพสต์เฟสบุ๊คเพื่อกระชากใจสาวๆ อย่างที่เคยมา

แล้วเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดก็เกิดขึ้น… หนึ่งวัน…ก่อนออกเดินทาง นายถกลเกิดอาการปวดท้องอย่างรุนแรง จนต้องไปหาหมอที่โรงพยาบาล เมื่อตรวจอาการอย่างละเอียดแล้ว หมอจึงแจ้งว่าเป็นอาการไส้ติ่งแตก ต้องรับการผ่าตัดทันที……

ประเด็นมีอยู่ว่า เมื่อพ่อพระเอกของเราไม่สามารถเดินทางไปต่างแดนได้ตามกำหนดการที่วางไว้…. แล้วค่าใช้จ่ายต่างๆที่ได้จ่ายไปแล้ว เช่น ค่าตั๋วเครื่องบิน ค่าที่พัก ค่ารถเช่า และอื่นๆ จะทำอย่างไร ?

หลังการผ่าตัดเสร็จ นายถกล ได้ทยอยนำเสื้อผ้าออกจากกระเป๋าเดินทางด้วยใบหน้าอันผิดหวัง แต่แล้วเขาก็เหลือบเห็นกรมธรรม์ประกันภัยการเดินทาง ที่เขาได้ซื้อไว้ก่อนหน้านี้ ..

แล้วโชคดี ก็เป็นของเขา !! เมื่อจำได้ว่าเขาได้ซื้อกรมธรรม์การเดินทางแพคเกจที่ครอบคลุมถึง ความคุ้มครองการยกเลิกหรือการเลื่อนการเดินทางด้วย

โดยความคุ้มครองการยกเลิกหรือการเลื่อนการเดินทางนี้ จะคุ้มครองถึง ค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่ผู้เอาประกันภัยได้จ่ายไปแล้วล่วงหน้า เช่น เงินมัดจำการเดินทาง ค่าซื้อตั๋วล่วงหน้า ค่าที่พัก ฯลฯ

ซึ่งการยกเลิกหรือการเลื่อนการเดินทาง นั้น จะต้องมีสาเหตุอันเนื่องมาจาก

1. การเสียชีวิต หรือ การบาดเจ็บสาหัส หรือการเจ็บป่วย ของผู้เอาประกันภัย ซึ่งแพทย์มีความเห็นว่าไม่สมควรที่จะเดินทาง

2. การเสียชีวิต หรือ การบาดเจ็บสาหัส หรือการเจ็บป่วย ของผู้เอาประกันภัย พ่อแม่ของผู้เอาประกันภัย พ่อแม่ของคู่สมรส บุตร พี่น้องของผู้เอาประกันภัย ทำให้ไม่สามารถเดินทางได้ตามกำหนด

3.ความเสียหายต่อที่อยู่อาศัยของผู้เอาประกันภัยเนื่องมาจากไฟไหม้ ฟ้าผ่า ระเบิดจากแก็สหุงต้ม และ ภัยธรรมชาติ ต่างๆ

โดยมีเงื่อนไขว่า

– ความสูญเสียหรือเสียหายนี้ ต้องไม่ได้รับการชดใช้จากแหล่งอื่น

-ต้องมีการทำประกันภัย ก่อนที่จะทราบถึงเหตุการณ์ ใดๆ ที่เป็นต้นเหตุให้เกิดการยกเลิกหรือเลื่อนการเดินทาง

– ผู้เอาประกันต้องรับผิดชอบสำหรับค่าใช้จ่ายส่วนแรกเอง ( ถ้ามี )

” หลายๆครั้งที่ได้ยินคนพูดว่า พอพูดถึงประกันภัย จะรู้สึกว่าน่ารำคาญ .. แต่อยากบอกเขาเหล่านั้นว่า เพียงแค่คุณเปิดใจ ก็จะรู้ว่า ประกันภัยนั้นมีประโยชน์ทุกเมื่อ “