บ้านโดนรถคนอื่นชน

บ้านโดนรถคนอื่นมาชน ต้องทำอย่างไรดี

บ้านโดนรถคนอื่นชน

หลายครั้ง คนที่มีบ้านอยู่ในซอย อาจเคยเจอกับปัญหานี้ คือการที่มีรถคนอื่นมาชนหรือมาเฉียว จนทำให้ทรัพย์สินของบ้านเราได้รับความเสียหาย เช่น บ้านอยู่ในซอยตรงทางโค้ง รถเบรกไม่อยู่ชนเข้ามาในบ้าน หรือ รถบรรทุกหลังคาสูง เบียดกันสาดบ้านเราจนเสียหายพังยับ และบ่อยครั้งที่คนขับ ขับหนีหวังจะไม่รับผิดชอบกับสิ่งที่ตนเองทำขึ้น จนต้องไล่ตามจับตัวกันมารับผิดชอบ

ประเด็นอยู่ที่ว่า เมื่อเราเจอกับเหตุการณ์เช่นนี้ เราจะมีวิธีในการปฏิบัติอย่างไร

ขั้นแรกเลย เมื่อบ้านถูกชนจนเสียหาย ให้ทำการถ่ายภาพเก็บไว้ก่อนเป็นหลักฐาน โดยสิ่งที่ต้องถ่ายคือ

  1. รถคันที่มาชน ถ่ายให้เห็นติดทะเบียนรถ
  2. ความเสียหายที่เกิดขึ้นกับบ้านของเรา
  3. ถ่ายบัตรประชาชน หรือ ใบขับขี่คนขับ

หลังจากนั้นเราสามารถ แบ่งการจัดการได้เป็นกรณีดังนี้

1.รถคันที่มาชนไม่มีประกัน ในกรณีนี้แสดงว่าคนที่ต้องรับผิดชอบโดยตรงก็คือตัวคนขับรถนั่นเอง วิธีที่ดีที่สุดคือการให้ช่างมาประเมินความเสียหาย แล้วเรียกเก็บเป็นเงินสดกับคนขับรถ ในวันนั้นเลย เพราะบ่อยครั้งถ้ามีการปล่อยให้กลับไปก่อน โอกาสในการตามกลับมาชดใช้มักน้อยมาก แต่วิธีนี้อาจมีประเด็นในเรื่องค่าเสียหายว่าจะเป็นที่พอใจทั้ง 2 ฝ่ายหรือไม่ ก็ต้องใช้วิธีเจรจาต่อรองกัน หรือใช้ช่างที่เป็นที่ไว้ใจของทั้ง 2 ฝ่ายในการตีราคา

2.รถคันที่ชนมีการทำประกันภัย ในกรณีนี้ก็ให้แจ้งบริษัทประกันภัยมาทำเคลม โดยสิ่งที่เราต้องได้รับก็คือ ใบเคลมจากบริษัทประกันภัยนั่น ส่วนขั้นตอนในการซ่อมแซม สามารถแบ่งเป็นได้ 2 แบบ คือ

  • บริษัทประกันภัย มีช่างที่จะทำหน้าที่จัดซ่อมให้ ซึ่งก็จะสะดวกกับเรา เพราะไม่ต้องสำรองจ่ายค่าซ่อมใดๆ ทางช่างของบริษัทประกันภัยจะทำการซ่อมให้ก่อนแล้วค่อยไปเบิกกับบริษัทประกันโดยตรง เราก็มีหน้าที่ตรวจสอบการทำงานของช่างว่าได้มาตรฐานไหม ซ่อมแล้วเหมือนเดิมหรือไม่ ทางที่ดีก็กำชับกับบริษัทประกันให้ชัดเจนว่าให้ส่งช่างที่ได้มาตรฐานมา เขาจะได้คัดสรรให้กับเรา
  • เราหาช่างของเรามาทำการซ่อมเอง ซึ่งวิธีนี้มีข้อดี คืออย่างน้อยเราก็ไว้ใจช่างได้ เพราะเราเป็นคนเลือกเอง แต่จะมีความยุ่งยากตรงที่ จะต้องทำการเสนอราคามาก่อนและต้องไปคุมราคากับบริษัทประกันภัยว่ารับราคานี้ได้ไหม เพราะถ้าเราซ่อมไปก่อนแล้วโชคร้ายบริษัทประกันให้ราคาซ่อมที่ต่ำกว่า เราก็จะต้องเป็นคนจ่ายส่วนต่างนั้นเอง หลังจากที่คุมราคาผ่านแล้วและช่างทำการซ่อมเรียบร้อย เราก็ต้องสำรองจ่ายไปก่อน เสร็จแล้วจึงไปขอเบิกเงินคืนจากบริษัทประกันภัย โดยต้องใช้เอกสารในการตั้งเบิกคือใบเคลม ใบเสร็จการซ่อม และเอกสารส่วนตัวเช่นสำเนาบัตรประชาชนและทะเบียนบ้าน เพื่อให้ทางบริษัทประกันทำเรื่องจ่ายเงินคืนต่อไป

3.เรามีการทำประกันบ้านไว้ ซึ่งภัยจากยวดยานพาหนะเป็นหนึ่งในความคุ้มครองของกรมธรรม์ประกันบ้านที่อยู่อาศัย ดังนั้นในกรณีนี้ เราสามารถเรียกร้องค่าสินไหมกับบริษัทประกันที่เราทำประกันบ้านไว้ได้ แต่ทางที่ดีเมื่อเกิดเหตุควรมีการบันทึกประจำวันที่สถานีตำรวจ โดยให้ระบุชื่อ ทะเบียนรถ และ รายละเอียดอื่นๆ ของคนขับรถ พร้อมทั้งให้คนขับรถเซ็นต์ยอมรับผิด ที่ต้องทำเช่นนี้เพราะว่า ป้องกันการกลับคำของคนขับในภายหลัง และเมื่อบริษัทประกันภัยได้ชดใช้ค่าสินไหมให้เราแล้ว บริษัทประกันภัยจะรับช่วงสิทธิ์จากเราเพื่อไปไล่เบี้ยเอาคืนจากคนขับต่อไป เอกสารที่ยืนการทำผิดของคนขับจึงสำคัญมาก ทั้งรูปถ่ายตัวรถ ทะเบียนรถ ใบขับขี่และบัตรประชาชนคนขับ ควรมีให้ครบ เพื่อเราจะได้เรียกร้องกับบริษัทประกันได้อย่างครบถ้วน

แต่ทั้งนี้ เมื่อเกิดเหตุการณ์ขึ้นก็ให้คำนึงถึงเรื่องความปลอดภัย เป็นอันดับแรกนะครับ ดูก่อนว่าคนขับลักษณะเป็นอย่างไร อยู่ในอาการมึนเมาหรือเป็นอันตรายไหม ถ้าเสี่ยงมาก็ให้หาคนมาช่วยหรือเก็บหลักฐานไว้ก่อน เช่น รถถ่ายรถและทะเบียน เพราะสุดท้ายแล้วทรัพย์สินก็ไม่สำคัญเท่าชีวิตและร่างกายนะครับ

สนใจทำประกันบ้านพัก สามารถติดต่อเราได้ เพราะเรามีประสบการณ์โดยตรงในการประกันภัย เราสามารถให้คำปรึกษา บริการ และแนะนำได้

TEL : 02-848-9858-9 , Mobile 083-246-3599 , Line@ @k.strong ,

Email : [email protected]