ความเสียหายทรัพย์สิน

บันทึกประจำวัน กับบ้านโดนไฟไหม้ ทำไมถึงเกี่ยวข้องกัน

บันทึกประจำวัน กับบ้านโดนไฟไหม้

ถ้ามีเสียงเอะอะโวยวายกลางดึก ตะโกนร้องลั่นว่า “ ไฟไหม้ ไฟไหม้ “ มันคงทำให้คุณสะดุ้งตื่น แต่คุณคงต้องตกใจมากกว่านั้น ถ้าคนตะโกน แล้วพูดต่อว่า “ ไฟไหม้ ไฟไหม้  บ้านคุณไฟไหม้ “ สารอะดรีนาลีน คงหลั่งในสมอง คุณคงคิดว่าจะวิ่งหนี หรือ จะขนของดี .. หลายสิ่งหลายอย่างต้องทำมากมายในสถานการณ์เช่นนั้น

แต่ที่แน่ๆ หลังจากไฟสงบลง คุณคงมีเรื่องที่ต้องทำและต้องคิดต่อ ไม่แพ้กัน

ประกันภัยเป็นเรื่องที่คนส่วนใหญ่จะคิดถึงเมื่อบ้านตัวเองโดนไฟไหม้ ซึ่งก็จะถือเป็นความโชคดี ในความโชคร้าย ถ้าคุณได้ทำประกันภัยบ้านหลังนั้นไว้ก่อนเกิดเหตุ !

ขั้นตอนทั่วไปที่คุณต้องทำ หลังจากเหตุการณ์ไฟไหม้สงบลง ก็คือ การแจ้งประกันภัยเพื่อให้เข้ามาตรวจสอบที่เกิดเหตุ ซึ่งเจ้าหน้าที่ประกันภัย จะเข้ามาถ่ายภาพ และ ตรวจสอบรายการความเสียหาย แต่สิ่งหนึ่งที่คุณอาจสงสัยก็คือ ไม่ว่าความเสียหายที่เกิดขึ้น จะเล็กน้อยเสียหายแค่หลักหมื่น หรือ จะใหญ่ขนาดที่ต้องทุบซ่อมกันทั้งหลัง เจ้าหน้าที่ประกันภัยก็จะร้องขอใบบันทึกประจำวันจากเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วย

สงสัยไหมครับ ว่าทำไมบริษัทประกันภัยต้องใช้ ใบบันทึกประจำวัน ในการเคลมประกันไฟไหม้บ้าน ?

คำตอบก็คือ การที่ไฟไหม้สิ่งปลูกสร้าง จะถูกควบคุมภายใต้กฎหมายอาญาครับ คือมีโทษ และ มีความผิด ถ้าสาเหตุที่ทำให้เกิดไฟไหม้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนดไว้ ดังนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงต้องเข้ามามีหน้าที่ในการตรวจสอบข้อเท็จจริง

และเมื่อมันเกี่ยวเนื่องกับกฎหมาย  ทางบริษัทประกันจึงต้องใช้ ใบบันทึกประจำวัน เพื่อไปอ้างอิงและแนบเรื่องประกอบการจ่ายค่าสินไหมทดแทนครับ ถ้าเทียบกับการประกันรถยนต์ จะเห็นว่า ถ้าเมื่อใดเกิดอุบัติเหตุแล้วมีคนเจ็บ เรื่องก็ต้องถึงสถานีตำรวจเช่นเดียวกันและบันทึกประจำวันก็คือสิ่งที่บริษัทประกันต้องการ

แล้วสงสัยต่อไหมว่า เมื่อการที่ไฟไหม้สิ่งปลูกสร้าง กฎหมายมีการกำหนดเรื่องโทษและความผิดไว้ แล้วสาเหตุอะไรที่ทำให้ไฟไหม้แล้วเจ้าของบ้านต้องรับผิด หรือ ไม่ต้องรับผิด ?

“ประกันภัย รู้ติดไว้ไม่เสีย” ชอบช่วย Click Like อยากแบ่งปันใครๆ ช่วย Share ครับ

สนใจทำประกันบ้านพัก ประกันอัคคีภัย สามารถติดต่อเราได้ เพราะเรามีประสบการณ์โดยตรงในการประกันภัย เราสามารถให้บริการและแนะนำได้เมื่อมีการเรียกร้องค่าสินไหม

TEL : 02-848-9858-9 , Mobile : 083-246-3599 , Line@ @k.strong ,

Email : [email protected]