เครื่องจักรที่ใช้ในการก่อสร้าง ได้รับความคุ้มครองในกรมธรรม์ประกันระหว่างก่อสร้างหรือไม่

เครื่องจักรที่ใช้ในการก่อสร้าง ได้รับความคุ้มครองในกรมธรรม์

เครื่องจักรอยู่ใน Site งาน และมีการทำประกันระหว่างก่อสร้างไว้ ( CAR )  ดังนั้นเครื่องจักรเสียหายก็ต้องได้รับความคุ้มครองสิ ?
ขอตอบ ตรงนี้เลยว่า เป็นความเข้าใจที่ผิดครับ ! เครื่องจักรที่ใช้ในการก่อสร้าง ถ้าเกิดความเสียหายจะไม่ได้รับความคุ้มครอง

ตามกรมธรรม์ประกันระหว่างก่อสร้าง แต่ถ้าเครื่องจักรได้รับอุบัติเหตุ และส่งผลให้เกิดความเสียหายต่อบุคคลภายนอก เช่น เครนล้มทับบ้านข้างเคียง

ในกรณีนี้ความเสียหายของบุคคลภายนอก คือ บ้านข้างเคียงจะได้รับความคุ้มครองจากกรมธรรม์ประกันระหว่างก่อสร้าง

สรุปกันให้ชัดคือ ตัวเครื่องจักรที่ได้รับอุบัติเหตุ ถ้าเครื่องจักรเสียหายไม่คุ้มครอง แต่ความเสียหายชองบุคคลภายนอกที่เกิดจากเครื่องจักรนี้ จะได้รับความคุ้มครอง
เพื่อให้ชัดเจน ว่าทำไมเครื่องจักรในการก่อสร้างไม่ได้รับความคุ้มครอง ก็เพราะ ในการกำหนดมูลค่างานการก่อสร้าง ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่ง

ที่สำคัญของทุนประกัน

ในกรมธรรม์ประกันระหว่างก่อสร้าง ไม่ได้มีการใส่ราคาเครื่องจักรนั้นๆ ลงมาในทุนประกันภัย เนื่องจากเครื่องจักรในการก่อสร้างแต่ละตัว

มีราคาค่อนข้างสูง และถือเป็นเครื่องมือเครื่องจักร ที่สามารถไปใช้กับงานก่อสร้างอื่นๆ ได้อีก

ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้ว ผู้รับเหมาจะเช่าเครื่องจักรเหล่านี้มาใช้งาน ไม่ได้ซื้อเอง ดังนั้นเมื่อมูลค่าของเครื่องจักรไม่ได้ถูกรวมอยู่ในทุนประกันภัย ผลคือเครื่องจักรจึงไม่ได้รับความคุ้มครองนั่นเอง

นอกจากนั้นสำหรับเครื่องจักรและเครื่องมือในการก่อสร้างจะมีแบบประกันที่รองรับความคุ้มครอง ความเสียหายโดยเฉพาะ ซึ่งก็คือกรมธรรม์ประกันเครื่องจักรสำหรับผู้รับเหมา ( Contractor’s Plant and Machinery Insurance : CPM ) ซึ่งผู้ที่สนใจสามารถเข้าไปดูได้ที่ CPM ( https://www.kstronginsure.com/read/14413 )

สนใจทำประกันระหว่างก่อสร้าง สามารถติดต่อเราได้ เพราะเรามีประสบการณ์โดยตรงในการประกันภัย เราสามารถให้คำปรึกษา บริการ และให้คำแนะนำได้

TEL : 02-848-9858-9 , Mobile 083-246-3599 , Line@ @k.strong ,

Email : [email protected]