เหตุเกิดที่ร้านขายอาหารแบบ Drive Thru

เหตุเกิดที่ร้านขายอาหารแบบ Drive Thru

เหตุเกิดที่ร้านขายอาหารแบบ Drive Thru

เช่าอาคารทำร้านอาหาร ป้าย DriveThru นอกร้านเสียหาย ประกันจ่ายไหม ?

ในช่วงเช้ามืด ขณะที่พนักงานได้มาทำการเปิดร้านเป็นปกติ เขาสังเกตเห็นว่า ป้าย Drive Thru ที่ติดตั้งอยู่นอกตัวร้านได้รับความเสียหายจากการถูกขน คาดว่าในช่วงค่ำคืนที่ผ่านมาน่าจะมีรถหลังคาสูงขับเข้ามาชนป้ายดังกล่าว

คำถาม คือ “ ร้านนี้มีการทำประกันภัยไว้ไหม ? ”  คำตอบ คือ มี

คำถามต่อมา “แล้วสามารถเคลมความเสียหาย ของป้าย Drive Thru นี้ได้ไหม”  คำตอบ คือ ยังตอบไม่ได้ ต้องเช็ครายละเอียดของกรมธรรม์กันก่อน

เมื่อตรวจสอบกรมธรรม์แล้ว เนื่องจากร้านดังกล่าว เช่าพื้นที่ของ Community Mall แห่งนี้ ตัวอาคารร้านจึงถูกทำประกันโดย เจ้าของ Community Mall ( เพราะเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์โดยตรง ตามหลักการมีส่วนได้ส่วนเสีย ) และ ร้านอาหารจึงทำประกันเพียง เฟอร์นิเจอร์ และ สต็อกสินค้า ซึ่งหมายถึงคุ้มครองเพียงทรัพย์สินที่อยู่ภายในอาคารเท่านั้น

ดังนั้นโดยหลัก ประกันจะให้ความคุ้มครองป้ายชื่อร้าน ซึ่งสามารถระบุความคุ้มครองได้ในส่วนของเฟอร์นิเจอร์ได้ แต่กรณีนี้เมื่อไม่ได้ซื้อความคุ้มครองในส่วนของสิ่งปลูกสร้าง และป้ายที่เกิดความเสียหาย ก็อยู่นอกตัวอาคาร ประกันจึงไม่จำเป็นต้องจ่ายความเสียหายสำหรับ ป้าย Drive Thru นี้

แต่เดี๋ยวก่อน ถามว่าจะไม่มีวิธีแก้ไขเลยหรือ สำหรับกรณีนี้  จริงอยู่ทางร้านไม่ได้เป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ตัวอาคาร แต่ทางร้านก็เป็นผู้ลงทุนในการจัดสร้าง ป้าย Drive Thru นี้  ดังนั้นในทางประกันภัยเรามีวิธีแก้เสมอครับ ขอเพียงแค่มองให้เห็นว่าปัญหาคืออะไร

กรณีนี้วิธีแก้มีครับ ที่พอนึกได้ตอนนี้ สามารถทำได้ 3 กรณีครับ

  1. ในกรณีที่ทราบเลขทะเบียนของรถ ที่มาชนนั้น สามารถแจ้งความเอาผิดและเรียกให้รถที่ชนมาชดใช้ความเสียหายของเราได้ตามมูลละเมิด ไม่ว่ารถคันนั้นจะมีประกันหรือไม่มีก็ตาม
  2. แก้ไข ตั้งแต่ขั้นตอนการทำประกันครับ จริงอยู่แม้ว่าเราจะไม่ได้ประกันในส่วนของสิ่งปลูกสร้าง แต่เราสามารถเพิ่มคำจำกัดความทรัพย์สิน ให้เกิดความครอบคลุม ในส่วนของเฟอร์นิเจอร์ได้ โดยเพิ่ม wording ของเฟอร์นิเจอร์ โดยให้รวมถึง  “ ทรัพย์สินอื่นๆ ที่เป็นของผู้เอาประกันภัยอันเกี่ยวข้องกับการดำเนินธุรกิจ รวมถึงทรัพย์สินที่อยู่ในความครอบครอง ควบคุม และดูแลของผู้เอาประกันภัยในฐานะผู้รักษาทรัพย์”
  3. กำหนดให้ในกรมธรรม์มีการระบุ Special Clauses ข้อ “ เอกสารแนบท้ายว่าด้วย ม่านบังแดด ม่านบังตา เครื่องหมาย ป้ายต่างๆ หรือสิ่งติดตั้งตรึงตราอื่นๆ นอกอาคาร “

ดั้งนั้นเมื่อเกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้ ป้ายของคุณก็จะได้รับความคุ้มครองตามกรมธรรม์ประกันภัย

อย่าลืมนะครับ จ่ายค่าเบี้ยทั้งที ออกแบบกรมธรรม์ประกันภัยให้ครอบคลุมความเสี่ยงภัยที่สุดครับ ถึงจะเรียกว่าจ่ายค่าเบี้ยอย่างฉลาดและคุ้มค่า

ท่านสามารถดูเนื้อหาในรูปแบบ VDO ได้ ที่นี้ K.strong Youtube หัวข้อเรื่อง การประกันร้านค้า

สนใจทำประกันร้านค้า ประกันร้านอาหาร ประกันโกดัง สามารถติดต่อเราได้ เพราะเรามีประสบการณ์โดยตรงในการประกันภัย เราสามารถให้บริการและแนะนำได้เมื่อมีการเรียกร้องค่าสินไหม

TEL : 02-848-9858-9 , Mobile : 083-246-3599 , Line@ @k.strong ,

Email : [email protected]