ประกันโรงงาน

ทำประกันโรงงานมาหลายปี กำแพงโรงงานล้ม เคลมไม่ได้

ประกันโรงงาน

ประกันโรงงานมาหลายปี แต่เคลมไม่ได้ การเปลี่ยนบริษัทประกันไม่ใช่การแก้ปัญหา

หลายๆ ครั้งที่มีคน โทรหาผมด้วยความโกรธ และต้องการให้ผมเปลี่ยนบริษัทประกันภัยให้ เพราะว่าไม่สามารถเคลมได้กับบริษัทประกันภัยที่ทำอยู่

ครั้งนี้ก็เช่นเดียวกัน หลายวันก่อน ผมได้รับโทรศัพท์จากรุ่นน้องที่โรงเรียน บอกได้ว่าเบอร์และชื่อของผม เพราะเพื่อนผมเป็นคนแนะนำมาให้ และต้องการทำประกันโรงงาน แบบเร่งด่วน ผมสอบถามข้อมูลไปมา ได้ความว่ามีประกันอยู่แล้ว อีก 6 เดือนถึงจะหมดความคุ้มครอง แต่ไม่พอใจบริษัทประกันภัยเดิมเพราะเกิดเหตุแล้วเคลมไม่ได้ จึงอยากเปลี่ยนบริษัทประกันภัย

ผมสอบถามรายละเอียดทั้งหมดที่เกิดขึ้น จึง ได้ความว่า เขาเป็นเจ้าของโรงสี เดือนก่อนเกิดฝนตกหนัก และมีพายุ กำแพงโรงสีของเขา พังถล่มลงมา เป็นแถบ เมื่อแจ้งประกัน แล้ว ประกันบอกว่าเป็นเรื่องของดินสไลด์ ไม่สามารถเคลมได้ รุ่นน้องผมคนนี้ก็โต้แย้งว่า ไม่ใช่ดินสไลด์ โดยส่งหลักฐานและรูปถ่ายให้ดู แต่บริษัทประกันภัยก็ยืนยันว่าไม่สามารถเคลมได้อยู่ดี เพราะภัยลมพายุ ไม่คุ้มครองทรัพย์สินที่อยู่ภายนอกตัวอาคาร

ผมตั้งใจฟังข้อมูลที่ได้รับมา แต่ก็ยังไม่ได้แสดงความคิดเห็นใดๆ โดยขอหน้าตารางกรมธรรม์ เพื่อดูเนื้อหาที่ระบุในกรมธรรม์ ที่เป็นปัญหานี้  สุดท้ายเขาก็ส่งสำเนากรมธรรม์มาให้ และบอกข้อมูลเพิ่มเติมว่าทำผ่านธนาคารเพราะมีภาระกับธนาคารอยู่

หลังจากอ่านกรมธรรม์ ผมก็พบข้อผิดพลาดอยู่ 2 จุด

  1. ในส่วนของสิ่งปลูกสร้าง ระบุเพียงคุ้มครอง สิ่งปลูกสร้าง และส่วนต่อเติมอาคาร นั่นหมายความว่า กรมธรรม์ฉบับนี้ไม่คุ้มครอง กำแพง รั้ว และ ประตู
  2. ทรัพย์สินที่อยู่ภายนอกอาคาร ซึ่งรวมถึงกำแพง จะไม่ได้รับความคุ้มครองจากภัยลมพายุ ตามเงื่อนไขทั่วไปของกรมธรรม์อยู่แล้ว เพราะถือว่าทรัพย์สินนอกอาคารมีความเสี่ยงที่จะได้รับความเสียหายจากพายุได้ง่าย แต่ก็มีวิธีแก้ไข โดยต้องมีการระบุ เงื่อนไขเพิ่มเติม เข้าไปเพื่อยกเว้น ข้อยกเว้นนี้นั่นเอง โดยต้องระบุว่า “ขยายความคุ้มครองสำหรับความสูญเสียหรือความเสียหายอันเนื่องมาจากลมพายุ ฝน ลูกเห็บ น้ำท่วม ซึ่งทำให้เกิดความเสียหายต่อสังหาริมทรัพย์ซึ่งอยู่กลางแจ้งหรือที่เก็บอยู่ในอาคารโปร่งหรืออาคารที่มีผนังด้านใดด้านหนึ่งเปิดโล่ง ในวงเงินไม่เกิน  ………… บาท ต่ออุบัติเหตุแต่ละครั้ง และตลอดระยะเวลาเอาประกันภัย”

ดังนั้นการปฎิเสธการจ่ายค่าสินไหมของบริษัทประกันภัยในกรณีนี้ จึงอยู่บนเงื่อนไขของกรมธรรม์นั่นเอง

ผมจึงแนะนำเพิ่มเติมให้เขาติดต่อไปยังจนท.ธนาคารที่ทำประกันให้ เพื่อลองขออนุโลมให้ความช่วยเหลือสำหรับกรณีนี้ และก็ไม่แนะนำให้เขาเปลี่ยนบริษัทประกันภัย ทั้งที่ความคุ้มครองยังเหลืออยู่อีก 6 เดือน เพราะท้ายที่สุดแล้ว เขานั่นเองที่จะได้รับความเสียหาย เพราะต้องมาเสียเบี้ยประกันเพิ่มเติมโดยใช่เหตุ

อย่างที่ผมได้ย้ำหลายๆ ครั้ง ว่าในเมื่อเสียเบี้ยประกันภัยแล้ว ควรให้ความสำคัญตั้งแต่ขั้นตอนการทำประกัน ทำให้ถูกต้องครอบคลุมตั้งแต่แรก เพราะกรมธรรม์คือสัญญา พอจ่ายเบี้ยประกันภัยแล้วไปคาดหวังว่าต้องเคลมได้ทุกกรณีจึงไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้องนัก ที่สำคัญคือการปรับและออกแบบกรมธรรม์ให้มีความถูกต้องครับ ถ้าคุณใส่ใจให้ความสำคัญปัญหาต่างๆเหล่านี้ก็จะไม่เกิดขึ้นหรือเกิดขึ้นน้อยมาก

สนใจทำประกันโรงงาน โกดังเก็บสินค้า สามารถติดต่อเราได้ เพราะเรามีประสบการณ์โดยตรงในการประกันภัย เราสามารถให้บริการและแนะนำได้เมื่อมีการเรียกร้องค่าสินไหม

TEL : 02-848-9858-9 , Mobile : 083-246-3599 , Line@ @k.strong ,

Email : [email protected]