การทำสีรถยนต์รอบคัน

เจาะลึกขั้นตอนการทำสีรถยนต์รอบคัน

อยากทำสีรถใหม่รอบคัน เพราะว่าเบื่อสีเก่า หรือเป็นเพราะรอยขีดข่วนกวนใจทำให้มองดูแล้วไม่สวยงามเหมือนตอนที่ซื้อมาใหม่ หลายท่านคงเคยศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับการทำสีรถยนต์มาพอสมควรแล้ว จะเห็นได้ว่าการที่จะเปลี่ยนรถสีเก่าให้เป็นรถสีใหม่นั้นความนานของการทำสีขึ้นอยู่กับอู่ว่า อู่นั้นใช้สีประเภทแห้งช้า หรือ แห้งเร็ว ซึ่งสีแห้งช้าและสีแห้งเร็วต่างกันคือ สีแห้งช้ามีขั้นตอนในการทำงานละเอียดกว่า และความคงทนของสีนานกว่าสีประเภทแห้งเร็ว จริงๆแล้วรถบางคันต้องใช้เวลา 2 – 3 อาทิตย์ บางอู่จะนัด 1 เดือนขั้นต่ำ วันนี้เรามีขั้นตอการทำสีรถมาฝากค่ะ

1.ล้างทำความสะอาดตัวรถรอบคัน

2. พ่นสีพื้นหรือสีเกาะเหล็กรอบตัวรถทั้งหมด

3. พ่นสีโป้วทับบริเวณที่พ่นสีพื้นไว้ เพื่อทำให้รถบริเวณนั้นเรียบ ลดการเกิดสนิมและการยุบตัวของรถเวลาเกิดอุบัติเหตุ ทิ้งให้สีโป้วเย็นตัวลง แล้วนำรถเข้าห้องอบสีโป้ว อบด้วยความร้อน 60 -70 C ประมาณ 5 นาที นำรถมาจอดทิ้งไว้ที่อุณหภูมิปกติประมาณ 2 – 3 วัน เพื่อให้สีโป้วแห้งสนิทตามธรรมชาติ

4. ขัดสีโป้ว ( ใช้น้ำธรรมดาขัด ) เพื่อดูว่ายังมีรอยแผลอยู่หรือเปล่า ใช้เวลาขัดประมาณ 2 – 3 วัน กรณีที่มีแผลจะกลับไปทำในขั้นตอนที่ 2 และขั้นตอนที่ 3 ใหม่ คือ พ่นสีพื้น สีโป้ว และอบสีโป้วซ้ำแล้วขัดสีโป้วอีกครั้งหนึ่ง

5. เมื่อทำการขัดสีโป้วเสร็จแล้วและตรวจสอบว่าไม่มีรอยแผลแล้ว นำรถ ( หรือชิ้นส่วนตรงที่จะทำสีรถใหม่ กรณีที่ทำสีรถบางชิ้นส่วน ) ไปล้างด้วยน้ำธรรมดาอีก 1 รอบเพื่อเตรียมที่จะเข้าห้องพ่นสีจริง

6. นำรถเข้าห้องพ่นสีจริงเพื่อป้องกันและหลีกเลี่ยงฝุ่นหรือสารเคมีที่ทำให้สีรถเพี้ยนเวลาที่พ่นสี ครั้งแรกพ่นสีรอบตัวรถประมาณ 50 -70%

7. พ่นสีจริงครั้งที่สอง 100 % เว้นระยะห่าง 2 – 3 นาที แล้วพ่นสีจริงลงทับเป็นครั้งสุดท้าย ทิ้งไว้ประมาณ 5 นาที พ่นแลคเกอร์ทับลงไปทิ้งไว้อีก 30 นาที

8. นำรถ ( หรือชิ้นส่วนตรงที่จะทำสีรถใหม่ กรณีที่ทำสีรถบางชิ้นส่วน ) เข้าห้องอบสีรถเพื่อทำให้สีรถแห้งและทำให้สีความคงทน ทิ้งรถในห้องอบสีไว้ประมาณ 30 นาที อบด้วยความร้อน 60 C และจำเป็นต้องทิ้งให้สีแห้งอีกตามธรรมชาติ 2-3 วัน

9. นำรถที่ออกจากห้องอบสี ไปล้างทำความสะอาด เพื่อขัดเม็ดฝุ่นเล็กๆที่มาจากห้องอบสี โดยการขัดหยาบและขัดเส้นเพื่อเก็บรายละเอียดของสีรถ ตามด้วยขัดเงาอีกหนึ่งรอบ

10. ให้เจ้าหน้าที่มาตรวจสอบงานก่อนส่งมอบ

ลองคิดดูนะคะว่า การทำสีรถทั้งคันไม่ใช่เรื่องง่ายๆ ในกรณีข้างต้นรถต้องไม่ผุด้วยนะคะ ถ้ามีงานปะผุต้องใช้เวลาเพิ่มตามสภาพรถ งานจำเป็นต้องใช้เวลาเพื่อความสวยและความคงทนของเม็ดสีค่ะ

Credit Supaporn as member of K.Strong Group