7 เรื่องที่ต้องทำ กับ 4 กิจกรรมที่ต้องลด-ละ-เลิก เพื่อการออมเงิน

7 เรื่องที่ต้องทำ กับ 4 กิจกรรมที่ต้องลด-ละ-เลิก เพื่อการออมเงิน

ใกล้วันหยุดสุดสัปดาห์แบบนี้ หลายท่านคงกำลังมองหากิจกรรมสำหรับวันว่าง ลองคิดดูนะคะว่ากิจกรรมวันว่างของแต่ละท่านมีอะไรบ้าง ช้อปปิ้ง ดูหนัง ทานข้าว ของคาว ของหวาน ไอศกรีม เที่ยวตลาดน้ำ เดินตลาดนัด บลาๆๆๆ…… แต่ละกิจกรรมล้วนแล้วแต่ต้องใช้เงินๆๆ แล้วโปรแกรมออมเงินล่ะค่ะ มีกันหรือยัง???

วันนี้ผู้เขียนมี 7 เรื่องดีๆที่ต้องทำ กับ 4 กิจกรรมที่ต้องลด-ละ-เลิก เพื่อการออม มาแบ่งปันค่ะ

7 เรื่องที่ต้องทำ

1.วางแผนรายรับ-รายจ่าย กำหนดเป้าหมายการใช้จ่ายให้ชัดเจน แยกสิ่งที่จำเป็นกับสิ่งที่ต้องการให้ขาดค่ะ

2.ทิ้งระยะ 24 ชั่วโมง ก่อนซื้อของราคาแพงๆ ควรให้เวลาตัวเองได้คิดใคร่ครวญให้ถี่ถ้วนอีกครั้ง ชั่งน้ำหนักระหว่างความจำเป็น กับความต้องการค่ะ

3.ลองซ่อมก่อนตัดสินใจทิ้ง อะไรที่ซ่อมได้ก็ซ่อมใช้ก่อนนะคะ

4.ใช้จ่ายเงินสด กำหนดค่าขนมประจำวันประจำสัปดาห์ให้ชัดเจน

5.เก็บเล็กผสมน้อย ลองเริ่มจากการเก็บแบงก์ย่อยซักวันละใบ เปิดคลังมาอีกทีก็เป็นเศรษฐีย่อยๆแล้วค่ะ

6.สะกดรอยตามการใช้เงิน การจดบันทึกทุกรายการใช้เงิน จะทำให้เรามีสติในการใช้เงินมากขึ้นค่ะ

7.จัดบ้านอย่างสม่ำเสมอ บางท่านอาจจะเจอกับปัญหาการซื้อของซ้ำๆ เพราะลืมไปว่ายังมีของพวกนี้อยู่ การจัดบ้านทุกสัปดาห์จะช่วยให้เราเห็นสิ่งของที่เรามีอยู่และวิธีนี้ยังช่วยให้เราหาของที่คิดว่าหายไปเจออีกด้วยค่ะ

มาดูกันต่อสำหรับ 4 กิจกรรมที่ต้อง ลด-ละ-เลิก

1.ไม่วางแผนการเงิน เชื่อว่าหลายคนใช้เงินโดยไม่เคยวางแผนและพอรู้ตัวอีกทีตอนใกล้สิ้นเดือนเงินก็เริ่มไม่พอใช้ซะแล้ว ข้อนี้ควรเลิกโดยเด็ดขาด และเริ่มวางแผนการเงินซะตอนนี้เลยค่ะ

2.ใช้จ่ายเกินตัว การใช้เงินเกินรายได้ เพราะห่วงภาพลักษณ์ หน้าตาทางสังคม เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เราไม่มีเงินเก็บ ข้อนี้ค่อยๆลดก่อนก็ได้ค่ะ สำหรับสิงห์ช้อปบางท่านถ้าจะเลิกไปเลยก็กลัวจะหักดิบเกินไปค่ะ

3.วันศุกร์-วันสุข วันศุกร์สังสรรค์หรรษา และค่ำคืนแห่งการปาร์ตี้ ข้อนี้ก็ขยี้เงินในกระเป๋าแบบเห็นๆ ลองละวันศุกร์สังสรรค์เปลี่ยนเป็นวันสุขแห่งการออมเงินก็คงจะดีนะคะ

4.ไม่มีเป้าหมายในการเก็บเงิน การใช้จ่ายเงินไปวันๆ ไม่มีเป้าหมายหรือขาดแรงจูงใจ ทำให้ใช้จ่ายอย่างไม่คิดและเป็นพิษกับเงินในกระเป๋าค่ะ

เพราะฉะนั้น….วันนี้เรามาเริ่มสร้างเป้าหมายในการออมเงินกันเถอะค่ะ

Credit ข้อมูลบางส่วนจาก www.kapook.com