ทำสีรอบคัน 11 ขั้นตอน

ทำสีรอบคัน 11 ขั้นตอนเปลี่ยนโฉมรถคู่ใจให้ดูใหม่

เป็นเรื่องทั่วไปสำหรับคนรักรถ เมื่อรถใช้มาซักระยะสีเริ่มหม่น หรือมีแผลเป็นริ้วรอยไม่น่ามอง ก็อยากจะถือโอกาส แต่งตัวให้รถเสียใหม่ ความคิดเรื่องการทำสีรอบคัน ก็จะเริ่มมีเข้ามาในสมอง วันนี้เราจะมีข้อมูลให้เห็นว่าขั้นตอนทำสีรอบคัน เพื่อให้รถออกมาสวยงามดังใจเป็นเช่นไรบ้าง

1. กรณีที่มีการทำประกันภัยประเภท 1 ไว้ ก็ต้องเริ่มจากการแจ้งเคลมก่อน เคลมสีรอบคัน ก็จะต้องเคลมทั้งหมด 13 ชิ้นงานรอบตัวรถ ส่วนร่วมมากน้อยก็ว่ากันไปตามประวัติการประกันที่ผ่านมา

2. เมื่อมีการเคลมแล้วก็จะเป็นขั้นตอนของการทำสีรอบครับซึ่งเริ่มจากการล้างทำความสะอาดตัวรถรอบคัน

3.ขูดสีรถออกทั้งหมดจนเห็นเนื้อเหล็ก

4. พ่นสีพื้นหรือสีเกาะเหล็กรอบตัวรถทั้งหมด เพื่อให้สีที่จะลงต่อไปเกาะกับเนื้อเหล็ก

5. ในกรณีที่มีการเคาะเนื่องจากรถมีแผลบุบ ต้องมีการใช้สีโป้วทับบริเวณที่พ่นสีพื้นไว้ เพื่อทำให้ผิวของรถบริเวณนั้นเรียบ ลดการเกิดสนิมและการยุบตัวของสีรถ ขั้นตอนนี้ใช้เวลาประมาณ 2 – 3 วัน เพื่อให้สีโป้วแห้งสนิทตามธรรมชาติ

6. ขัดสีโป้ว ( ใช้น้ำธรรมดาขัด ) เพื่อดูว่ายังมีรอยแผลอยู่หรือเปล่า สีของรถเรียบหรือไม่ ถ้ายังมีรอยหรือเกิดรูเนื่องจากการจมของสี จะต้องกลับไปลงสีโป้ว และอบสีโป้วซ้ำอีกครั้ง แล้วขัดสีโป้วอีกครั้งหนึ่ง

7. นำรถไปล้างด้วยน้ำธรรมดาอีก 1 รอบเพื่อเตรียมที่จะเข้าห้องพ่นสีจริง

8. นำรถเข้าห้องพ่นสีจริงในห้องอบสีโดยเฉพาะเพื่อป้องกันและหลีกเลี่ยงฝุ่นหรือสารเคมีที่ทำให้สีรถเพี้ยน ต้องพ่นทั้งหมด 3 รอบ แต่ละรอบเว้นระยะเวลาให้สีเกาะตัว ก่อนที่จะพ่นแลคเกอร์ทับลงไปทิ้งไว้อีก 30 นาที

9. นำรถ เข้าห้องอบสีรถเพื่อทำให้สีรถแห้งและทำให้สีความคงทน ทิ้งรถในห้องอบสีไว้ประมาณ 30 นาที อบด้วยความร้อน 60 C และจำเป็นต้องทิ้งให้สีแห้งอีกตามธรรมชาติ 2-3 วัน

10. นำรถที่ออกจากห้องอบสี ไปล้างทำความสะอาด เพื่อขัดเม็ดฝุ่นเล็กๆที่มาจากห้องอบสี โดยการขัดหยาบและขัดเส้นเพื่อเก็บรายละเอียดของสีรถ ตามด้วยขัดเงาอีกหนึ่งรอบ

11. สำหรับอู่ที่มีมาตรฐานแล้วนั้น จะมีเจ้าหน้าที่โดยเฉพาะทำหน้าที่มาตรวจสอบงานว่าได้ตามมาตรฐานหรือไม่ก่อนที่จะมีส่งมอบงาน

ลองคิดดูว่า การทำสีรถทั้งคันไม่ใช่เรื่องง่ายๆ ในกรณีข้างต้นรถต้องไม่ผุด้วย ถ้ามีงานปะผุต้องใช้เวลาเพิ่มมากขึ้นตามสภาพของรถ จะเห็นได้ว่าจะได้รถสีสวยๆซักคันก็จำเป็นต้องใช้เวลา แลกกับความสวยของเจ้าพาหนะคู่ใจของเรา

Credit by Supaporn as member of K.Strong Group และ อู่ไทยรัตน์ยานยนต์ สำหรับการให้ข้อมูลและสาธิตขั้นตอนทั้งหมด