คุณเลือกอะไร ระหว่าง ประกันภัยทำไว้เป็นยันต์ กับ ไม่ทำเพราะยังไงก็ไม่เกิด ?

ช่วงต้นเดือนพฤษภาคม 58 ที่มีวันหยุดติดต่อยาวกันหลายวัน มีข่าวไฟไหม้ร้านข้าวมันไก่แห่งหนึ่ง แถวถนนเพชรบุรีตัดใหม่ จริงๆแล้วก็เป็นข่าวธรรมดาทั่วไปข่าวหนึ่ง แต่ที่ผมต้องเข้าไปเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้โดยตรง เพราะร้านที่เกิดเหตุอยู่ติดกับลูกค้าของผมซึ่งเป็นร้านสุกี้ชื่อดังแถวเพชรบุรีตัดใหม่ ซึ่งเพิ่งลงทุนปรับปรุงร้านไปจำนวนหลายล้านบาท ทำให้หนึ่งวันหลังจากเกิดเหตุผมจึงต้องไปอยู่ ณ ที่เกิดเหตุ เพื่อตรวจสอบดูความเสียหายที่ลูกค้าได้รับ

สิ่งที่ได้รับรู้จากผู้คนรอบข้างคือ เกิดช่วงเวลาเช้ามืด ในขณะที่คนในร้านข้าวมันไก่ กำลังเตรียมของเพื่อที่จะเปิดร้านขายตามปกติ ปรากฎว่าเกิดเสียงระเบิดดังสนั่นมาจากหลังร้านบริเวณที่ใช้ต้มไก่ และเกิดเพลิงลุกไหม้ทันที โชคดีมากที่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ แต่หลังจากควบคุมเพลิงได้สภาพที่เห็นคือ ร้านดังกล่าววอดด้วยไฟ เกือบทั้งหลัง และในขณะที่ผมกำลังดูที่เกิดเหตุนั่น ก็พบเจ้าของร้านเป็นหญิงสูงอายุชาวจีนกำลังให้ปากคำกับตำรวจพิสูจน์หลักฐานอยู่เพียงลำพัง เห็นแล้วก็รู้สึกสงสารและเห็นใจ แต่ความสงสารก็เพิ่มมากขึ้นเมื่อรู้ว่าร้านดังกล่าวเพิ่งย้ายมาได้เพียงไม่กี่เดือนและเจ้าของร้านไม่มีการทำประกันไว้เลย ในใจผมลองคำนวนดูผลกระทบที่เจ้าของร้านจะได้รับ เบื้องต้นก๊คือ

1. ตัวอาคารและทรัพย์สินทั้งหมดที่อยู่ในอาคารที่เกิดเหตุ
2. อาชีพที่ใช้ในการหาเลี้ยงชีพ
3. ในทางกฎหมายมีความเป็นไปได้ว่าจะถูกเรียกร้องจากผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุเพลิงไหม้ครั้งนี้

บ่อยครั้งที่ผมได้ยินว่าประกันไม่มีความจำเป็น ไม่เห็นต้องทำ จริงอยู่โอกาสที่อาจจะเกิดเหตุอาจจะน้อยมาก แต่มันจะน้อยเพียงใดมันก็ยังมีโอกาสที่จะเกิดขึ้นได้ และถ้ามันเกิดขึ้น จากประสบการณ์ตรงของผม บอกได้เลยว่าผลที่ตามมามันแตกต่างอย่างมากมาย คุณจะทำอย่างรัยในเมื่อทรัพย์สินและสถานที่หาเลี้ยงชีพสูญหายและเสียหาย และไม่รู้ว่าจะหาเงินมาเริ่มต้นชีวิตใหม่จากที่ไหน เสียเบี้ยประกันปีละครั้งแต่ปิดความเสี่ยงที่มีมหาศาลได้ ถ้าคุณยังมีโอกาส ลองคิดูนะครับว่าควรทำไหม

Credit ภาพ ไทยรัฐออนไลน์

link ข่าว

http://www.thairath.co.th/content/496944