ทำไมต้องรอให้ป่วยก่อนแล้วจึงคิดทำประกันสุขภาพ

ทำไมต้องรอให้ป่วยก่อนแล้วจึงคิดทำประกันสุขภาพ

โดยทั่วไปคนเราเมื่อจะจ่ายเงินซื้ออะไรสักอย่าง ก็จะต้องคิดก่อนว่า จ่ายไปแล้วจะคุ้มค่าหรือไม่

ประเด็นอยู่ที่ว่าคำว่าคุ้มค่าคุณวัดจากอะไร?

สินค้าบางอย่าง ราคาหลายแสนหลายล้านบาท แต่คุณยอมจ่ายเงินซื้อมัน เช่นรถราคาหลายๆ ล้าน ที่เป็นเช่นนี้เพราะคุณคิดว่ารถที่ซื้อ มันสามารถตอบสนองความพอใจให้กับคุณได้ ซึ่งหน่วยวัดความพอใจนี้ไม่สามารถตีออกมาเป็นมูลค่าได้ ดังนั้นคนเดียวที่รู้ว่าคุ้มหรือไม่คุ้มก็คือคุณ คนที่จ่ายเงินนั้นเอง

แต่ในเรื่องของการซื้อประกันภัยนั้นแตกต่างกัน โดยเฉพาะกรมธรรม์ประกันสุขภาพ คนส่วนหนึ่งจะมองว่าจ่ายไปแล้วไม่คุ้มค่าเพราะเป็นเบี้ยจ่ายทิ้งปีต่อปี จะจ่ายทำไมในเมื่อตนเองยังแข็งแรงอยู่ คือใช้มูลค่าเงินเป็นตัววัด เทียบว่าเราจะเคลมได้คุ้มกับค่าเบี้ยประกันที่จ่ายไปไหม

ดังนั้นถ้าคิดด้วยวิธีคิดเช่นนี้ คำถามคือแล้วเมื่อไหร่คุณถึงจะตัดสินใจซื้อประกันสุขภาพ เมื่อคุณเริ่มป่วยหรือมีโรคประจำตัวที่ต้องรักษานั้นหรือ

ซึ่งในความเป็นจริง เมื่อเวลานั่นมาถึงคุณก็จะไม่สามารถซื้อประกันสุขภาพ ที่จะคุ้มครองการเจ็บป่วยทุกโรคที่เกิดขึ้นกับคุณได้แล้ว เพราะบริษัทประกันจะยกเว้นความคุ้มครองโรคที่เป็นมาก่อนการทำประกันหรืออาจจะไม่รับประกันสุขภาพให้คุณเลยด้วยซ้ำไป ด้วยตัวอย่างเทียบเคียงง่ายๆ ก็เหมือนกับรถของคุณไปชนมามีบาดแผลพังยับ แล้วคุณต้องการทำประกันรถประเภท1 เพื่อที่จะซ่อมแผลนี้ ตอบได้เลยว่าไม่มีบริษัทประกันไหนรับแน่นอน

แล้วอะไร คือความคุ้มค่าของการทำประกันสุขภาพ มันคงไม่ใช่การที่ทำประกันแล้วสามารถเคลมประกันได้มากๆแน่ๆ เพราะนั้นหมายความว่าจ่ายเบี้ยทุกปีคุณก็ต้องเจ็บป่วยอย่างมากมายทุกปีเช่นเดียวกัน ซึ่งคงไม่มีใครอยากให้เป็นเช่นนั่นแน่นอน

ดังนั้นหลักคิดในการทำประกัน ไม่ว่าจะเป็นประกันสุขภาพหรือการประกันประเภทใดก็ตาม คือการถ่ายโอนความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นกับเราไปให้กับบริษัทประกันภัยแทน ด้วยต้นทุนที่เราทราบตัวเลขชัดเจน ซึ่งก็คือเบี้ยประกันนั่นเอง คิดง่ายๆว่า ในแต่ละปีเราจ่ายเบี้ยประกันในจำนวนที่เรารู้ชัดเจน และเรามีความสามารถพอที่จะจ่ายได้ เพื่อป้องกันเหตุการณ์หรือความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นกับเรา ซึ่งเราไม่สามารถรู้ได้เลยว่าจะต้องใช้เงินเท่าใดเพื่อดำเนินการให้เหตุร้ายนั้นสิ้นสุดลง

จริงอยู่ในแต่ละปีคุณอาจเสียเบี้ยประกันไป โดยที่ไม่ได้เคลมค่ารักษาพยาบาลกับบริษัทประกันเลย แต่ค่าเบี้ยที่คุณจ่ายไป มันกระทบสภาพคล่องทางการเงินจนคุณเดือดร้อนไหม แต่ในทางกลับกัน เช่นในระหว่างปีนั้น ถ้าโชคร้ายคุณเกิดตรวจพบว่ามีเนื้อร้ายภายในร่างกายคุณ สิ่งที่เกิดขึ้นคือ นอกจากคุณจะกังวลเรื่องโรคร้ายแล้ว คุณจะต้องกังวลเรื่องค่ารักษาที่ตามมาด้วยแน่นอน นาทีนี้แหละที่คำว่าความคุ้มค่าที่คุณรอคอยมันได้เกิดขึ้นแล้ว เพราะคุณรู้ทันทีว่าค่ารักษาพยาบาลที่จะเกิดขึ้นตามมานั้น บริษัทประกันภัยมีหน้าที่ต้องรับผิดชอบให้กับคุณเพื่อตอบแทนเบี้ยประกันที่คุณจ่ายต่อเนื่องมาตลอดหลายปีนั่นเอง

ต่างคนต่างมีหน้าที่ครับ แฟร์ๆ ยุติธรรม และชัดเจน คุณจ่ายเบี้ย บริษัทประกันจ่ายค่ารักษาพยาบาลเมื่อเข้าเงื่อนไขความคุ้มครอง มันไม่ได้คุ้มค่าตั้งแต่บาทแรกที่คุณจ่ายหรอกครับ แต่มันคุ้มค่ากับชีวิตที่เหลือของคุณแน่นอน เพราะคนเราทุกคนสุดท้ายแล้วย่อมไม่มีใครหนีพ้นการเจ็บป่วยหรือความตายไปได้

สนใจทำประกันสุขภาพ ประกันชีวิต ติดต่อ 083-246-3599