ยังโชคดีมีทางเลือก

ยังโชคดีที่มีทางเลือก

ยังโชคดีมีทางเลือก

ข่าว บริษัทอาคเนย์ฯ ขอมติผู้ถือหุ้น เพื่อเลิกกิจการ และโอนพอร์ตให้ บริษัทอินทรประกันภัยฯ เมื่อปลายสัปดาห์ก่อน ถือเป็นเคสตัวอย่างที่น่าสนใจ ในการแก้ปัญหาสถานะทางการเงินที่ได้รับผลกระทบจากการจ่ายค่าสินไหมกรมธรรม์โควิด เพราะก่อนหน้านี้ บริษัทเอเซียประกันฯ และ บริษัทวันประกันภัยฯ เลือกที่จะไม่เพิ่มทุน และยอมให้ทาง คปภ.สั่งเพิกถอนใบอนุญาต ผลก็คือนอกจากลูกค้าที่ถือกรมธรรม์โควิดจะได้รับผลกระทบแล้ว ลูกค้าที่ถือกรมธรรม์อื่นๆ ก็ได้รับผลกระทบไปด้วย

ในเมื่อ คปภ.มีคำสั่งที่ 38/2564 ห้ามบริษัทประกันภัยใช้สิทธิ์ยกเลิกกรมธรรม์ ย่อมหมายความว่าบริษัทประกันภัยอยู่ในสถานะกลืนไม่เข้าคายไม่ออก เพราะเห็นอยู่ว่าตัวเลขสินไหมจากโควิดยังไม่มีแนวโน้มที่จะหยุดลง เลือดย่อมไหลออกไปเรื่อยๆ ในขณะที่จะให้เพิ่มทุน เมื่อบวกลบคูณหารแล้วก็คงต้องคิดหนัก ดังเห็นตัวอย่างได้จากบริษัทเอเซียฯ และ บริษัทวันประกันภัยฯ

แต่อาคเนย์ฯ อาจจะได้เปรียบกว่า บริษัทประกัน 2 แห่งที่ว่า เนื่องจากกลุ่มอาคเนย์ประกัน มีใบอนุญาตมากกว่า 1 บริษัท จึงทำให้อินทรประกันภัยฯ เป็นทางออกในการแก้ปัญหานี้

จากเนื้อข่าว อาคเนย์ฯ แยกลูกค้าเป็น 2 กลุ่ม คือกลุ่มที่เป็นกรมธรรม์โควิด กับ กลุ่มที่เป็นกรมธรรม์ประเภทอื่นๆ และโยกกรมธรรม์กลุ่มหลังไปอยู่ภายใต้บริษัทอินทรประกันภัยฯแทน คือเอาเนื้อดี ไปปลูกถ่ายไว้ในที่ใหม่ใส่ปุ๋ยเพิ่มเข้าไปเพื่อให้ปลอดภัยและเจริญเติบโตต่อไปได้  ส่วนสิ่งที่เป็นต้นเหตุของปัญหาก็ลดขนาดให้เล็กลงและหาทางจัดการแก้ไขกันอีกที

ซึ่งถ้ามองดูตัวเลขจำนวนกรมธรรม์ประกันภัย กรมธรรม์โควิดมีจำนวน 1,135,808 กรมธรรม์ ในขณะที่กรมธรรม์ประเภทอื่นๆ มีจำนวนมากกว่าเกือบ 6 เท่า ที่จำนวน 6,707,706 กรมธรรม์ และเป็นฐานลูกค้าเดิมก่อนที่กรมธรรม์โควิดจะมีด้วยซ้ำ ดังนั้นการปล่อยให้สินไหมของกรมธรรม์โควิด มากระทบลูกค้าเดิมและกรมธรรม์ประเภทอื่นๆ อาจไม่ใช่สิ่งที่ดีนัก เพราะมันจะส่งผลเป็นวงกว้างไม่เพียงเฉพาะลูกค้า แต่จะรวมถึง บริษัทประกันภัยอื่นๆ ด้วย เพราะถ้าบริษัทอาคเนย์ฯ เป็นอะไรไป หมายความว่า งานประกันภัยใดที่อาคเนย์รับประกันภัยร่วม สัดส่วนที่อาคเนย์รับประกันร่วมจะหายไปทันที มีผลทำให้ทุนประกันภัยของลูกค้าต่ำกว่าทุนที่แท้จริง การบริหารจัดการในการเคลมของบริษัทประกันร่วมอื่นๆ ที่เหลืออยู่ ก็จะยุ่งยากมากขึ้นไปด้วย รวมถึงทางคปภ.เอง ก็ต้องให้กองทุนประกันภัยมารับภาระในการมาเยียวยาลูกค้า เหมือนที่ผ่านมา ซึ่งถ้าสถานการณ์ยังคงเป็นเช่นนี้ต่อไปเรื่อยๆ ท้ายที่สุดก็จะกระทบอุตสาหกรรมประกันภัยในบ้านเราอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ในฐานะโบรคเกอร์ ทางออกนี้จึงเป็นทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ เพราะเราทำหน้าที่คัดสรรบริษัทประกันภัยมาให้ลูกค้าเลือก มันจึงเป็นส่วนหนึ่งในความรับผิดชอบของเรา ที่ไม่สามารถจะปฏิเสธได้

การที่อาคเนย์ฯ ยังนึกถึงลูกค้าส่วนใหญ่ จึงเป็นผลดีกับลูกค้าของเราโดยตรง คงต้องมาช่วยลุ้นกันต่อไปว่าผลของเรื่องนี้ท้ายที่สุดแล้วจะลงเอยอย่างไร และก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่าสถานการณ์ต่างๆ จะกลับเข้าสู่สภาวะปกติโดยเร็วที่สุด ..