ข้อควรระวังในการทำประกันอัคคีภัยผ่านธนาคาร

ข้อควรระวังในการทำประกันอัคคีภัยผ่านธนาคาร

ผู้ที่ขอกู้เงินกับทางธนาคารมักจะคุ้นชินกับการที่ธนาคารบังคับให้ทำประกันภัยเพื่อแลกกับเงินกู้จำนวนนั้น ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะคิดว่าเป็นเรื่องปกติ ถือว่าช่วยเหลือซึ่งกันและกัน แต่จริงๆแล้วเมื่อเกิดการเคลม หลายๆครั้งที่ประสบปัญหา ซึ่งเราจะชี้ให้เห็นถึง

ข้อควรระวังและข้อเสียในการทำประกันอัคคีภัย ประกันไฟไหม้ ประกันบ้านพัก ผ่านเจ้าหน้าที่ธนาคาร ซึ่งก็คือ

ข้อแรกเจ้าหน้าที่ธนาคารไม่มีความรู้เกี่ยวกับการประกันไฟไหม้ หรือการประกันบ้านพัก อย่างแท้จริงอาจทำให้รายละเอียดการประกันไม่ครบถ้วน ซึ่งเป็นข้อที่สำคัญที่สุดเพราะจะมีผลโดยตรงเวลาที่มีการเคลม เช่นไม่ระบุคำจำกัดความทรัพย์สินให้ชัดเจน ไม่ครอบคลุม ไม่มีการซื้อภัยเพิ่มเติมซึ่งเสี่ยงกับการเกิดเหตุเช่นภัยลมพายุ ไม่ซื้อSurcharge ซึ่งถ้าข้างบ้านไฟไหม้แล้วลุกลามมาที่บ้านคุณ คุณจะไม่สามารถเคลมได้

ข้อที่สองธนาคารจะทำทุนประกันเพื่อคุ้มครองทรัพย์สินที่เป็นหลักทรัพย์ในการค้ำประกันเท่านั้น ซึ่งก็คือสิ่งปลูกสร้าง โดยที่ธนาคารเป็นผู้รับผลประโยชน์ ในขณะที่เฟอร์นิเจอร์ซึ่งเป็นทรัพย์สินของผู้พักอาศัยจะไม่มีวงเงินคุ้มครอง ดังเช่นกรณีนี้จึงทำให้ทุนประกันต่ำกว่าความเป็นจริง และเกิดปัญหาตามมา ดังนั้นในส่วนที่เป็นสิ่งปลูกสร้างให้ทำกับทางธนาคารเพราะเป็นข้อผูกมัด แต่ในส่วนของเฟอร์นิเจอร์แนะนำให้นำมาทำเอง แยกต่างหากออกมา เพราะทางเราสามารถเป็นผู้รับผลประโยชน์ได้โดยตรง โดยไม่ต้องผ่านทางธนาคาร ประกอบกับสามารถทำรายละเอียดการประกันได้ครบถ้วนชัดเจนกว่า

ข้อที่สาม เวลาเกิดเหตุไม่รู้จะติดต่อใคร เพราะพนักงานธนาคารจะไม่มาประสานงานให้กับทางคุณ ดังนั้นคุณจะไม่มีคนติดตามเรื่องให้ ไม่มีคนที่จะต่อรองกับบริษัทประกันภัยให้ ดังนั้นอย่ามองว่าการทำประกันไฟไหม้ ประกันบ้านพัก เป็นเรื่องง่ายนะครับ ขอแค่เบี้ยประกันไฟไหม้ราคาถูกๆ ก็พอ เวลาเกิดเหตุขึ้นมาไม่สนุกแน่ เพราะมูลค่าความเสียหายที่เกิดจากไฟไหม้แต่ละครั้งไม่ใช่น้อยๆเลย