ตัวอย่างเหตุการณ์ร้านค้าและโรงงาน

ซ่อมศูนย์หรือซ่อมห้าง

ซ่อมศูนย์หรือซ่อมห้าง

ไม่ว่าจะเป็นศูนย์ หรือ ห้าง ก็คือความหมายเดียวกันครับ ก็คือศูนย์บริการที่รถยนต์ แต่ละยี่ห้อเขาเปิดเพื่อให้บริการซ่อมรถแก่ ลูกค้าที่ซื้อรถไปนั่นเอง เช่นศูนย์บริการของโตโยต้า ฮอนด้า หรือ ยี่ห้ออื่นๆ ที่เรารู้จักกันดี ซึ่งคนส่วนใหญ่เมื่อซื้อรถออกมาจากศูนย์ ก็อยากจะเอารถเข้าซ่อมที่ศูนย์ด้วยเป็นเรื่องธรรมดาเพราะเชื่อในเรื่องของมาตราฐานการซ่อม ในทางประกันภัยเขาก็ออกกรมธรรม์มาเพื่อรองรับการซ่อมรถที่ศูนย์ได้เช่นเดียวกันครับ

แต่ก่อนอื่นเราต้องมาแยกแยะให้ออกกันก่อนครับว่า คำว่าซ่อมในแง่ประกันคืออะไร โดยปกติศูนย์บริการจะให้บริการหลายอย่าง บางอย่างก็ไม่เกี่ยวกับบริษัทประกันครับ เป็นหน้าที่ของเจ้าของรถ เช่นการเช็คระยะ ตามไมล์ที่กำหนด ซึ่งถ้ายังอยู่ในช่วงรับประกันก็อาจจะไม่เสียค่าใช้จ่ายอะไร การเปลี่ยนอะไหล่บางอย่างเช่น เปลี่ยนผ้าเบรก โช็คอัพ ฯลฯ ซึ่งเกิดจากการใช้งาน หรือเสื่อมไปตามอายุรถ ถ้าเป็นเรื่องพวกนี้จะไม่เกี่ยวข้องการทางประกันครับ ทางเจ้าของรถต้องจ่ายเงินเองเพราะเกิดจากการใช้รถ และศูนย์โดยทั่วไปที่เป็นโชว์รูม ส่วนใหญ่ก็จะให้บริการพวกนี้ได้ แต่ถ้าเป็นส่วนที่บริษัทประกันต้องรับผิดชอบนั้นจะต้องมีสาเหตุความเสียหายมาจากอุบัติเหตุก่อนเลยครับ

พูดกันง่ายๆ ว่าถ้าคุณได้รับใบเคลมมาจากบริษัทประกันคุณก็สามารถซ่อมได้ครับ แต่รถคุณต้องประกันแบบเบี้ยซ่อมห้างด้วยนะครับ ถึงจะซ่อมศูนย์ได้ และซ่อมใหญ่ก็จะเป็นการซ่อมตัวถัง ซ่อมสี หรือเครื่องยนตุถ้ามีการชนหนักมา ซึ่งไม่ใช่ทุกโชว์รูมนะครับที่จะซ่อมความเสียหายพวกนี้ได้ ส่วนใหญ่ตั้องเป็นศูนย์ใหญ่ ครับ เพราะต้องใช้พื้นที่มาก จะต้องมีห้องพ่นสี อบสี ถ้าศูนย์ไหนไม่มีห้องดังกล่าว แล้วบอกว่ารับซ่อมสีรถอย่าไปเชื่อนะครับ แสดงว่าเขาส่งให้ที่อื่นซ่อมอีกที ซึ่งอาจจะเป็นศูนย์ซ่อมอื่น หรือเป็นอู่ ที่เขาติดต่อไว้ก็ได้ ดังนั้นระวังให้ดีๆ ครับ ถ้าส่งอู่ ก็ไม่รู้ว่าเราจะเสียเบี้ยซ่อมห้างเพื่ออะไร

โดยปกติถ้าอายุรถยนต์ของคุณ ไม่เกิน 3 ปี และ ซื้อเบี้ยซ่อมห้าง หรือ กรมธรรม์ระบุว่าซ่อมห้างได้ ก็ไม่มีปัญหาครับ ส่วนรถที่เกิน 3 ปี ก็จะแล้วแต่ยี่ห้อ และ แต่บริษัทประกันครับ ต้องตรวจสอบรายละเอียดกรมธรรม์ให้ดีๆ เช่น รถฮอนด้า หรือ โตโยต้า บางบริษัทประกันก็มีการขายซ่อมห้างได้ถึง 5 ปี ซึ่งแน่นอนว่าต้องแพงกว่าเบี้ยซ่อมอู่ คุณก็ต้องชั่ง น้ำหนักเอาว่าต้องการซ่อมห้าง หรือ ต้องการประหยัดเบี้ยประกัน ผมให้คำแนะนำอย่างนี้ครับ ถ้าคุณขับรถไม่เสี่ยงมากและความเสียหายส่วนใหญ่ เกิดจากการเฉี่ยวชนธรรมดา การซ่อมก็เพียงการทำสี และคุณมีอู่มาตราฐานซึ่งคุณรู้จักดีอยู่แล้ว โดยเฉพาะถ้าเป็นอู่ในเครือของบริษัทประกันที่ดีๆ คุณก็ไม่จำเป็นต้องจ่ายแพงเพื่อซ่อมศูนย์หรอกครับ เพราะว่าอู่ดีๆ นั้น เรื่องการซ่อมสี ไม่แตกต่างจากห้างหรอกครับ เพราะใช้ระบบสีแห้งช้าเต็มระบบเหมือนกัน แถมไม่ต้องรอนานด้วย สามารถเข้าซ่อมได้เลย ถ้าเป็นห้างคุณอาจจะต้องนัดวันเข้าซ่อม ซึ่งทำให้ได้ซ่อมรถช้าครับ