เปลี่ยนที่นอนจากบ้าน ไปเป็นคุก .. เพราะไฟไหม้บ้าน

เปลี่ยนที่นอนจากบ้าน ไปเป็นคุก

คุณคิดว่าเป็นไปได้ไหม ถ้าบ้านคุณไฟไหม้ แล้วคุณต้องติดคุกอีก ตำรวจที่ไหนจะใจร้ายได้ลงคอ !

ขอบอกว่า ในชีวิตจริง มันเป็นไปได้ครับ ! เพราะในบางครั้งผลที่เกิดขึ้นไม่ได้จบลงแค่ความเสียหายของบ้านคุณ เทพเจ้าแห่งอัคคี อาจลุกลามไปถึงบ้านที่อยู่ติดกัน และถ้าโชคร้ายยิ่งกว่านั้น ไฟร้ายอาจพรากชีวิตของผู้อื่นไปด้วย

ในทางกฎหมายอาญา จะมี หมวดหนึ่งที่ให้ความคุ้มครองในเรื่องความผิดเกี่ยวกับความสงบสุขของประชาชน ( ในประมวลกฎหมายอาญา จะจัดอยู่ในลักษณะที่ 5 ) ซึ่งหลายๆ มาตราในนั้นจะพูดถึงเรื่องการเกิดเพลิงไหม้วัตถุและอาคารแบบต่างๆ โดยแยกความผิดและโทษตามสาเหตุ และ ความรุนแรงของผลเสียที่เกิดขึ้น พูดกันง่ายๆ สาเหตุและโทษจะมีตั้งแต่ ตั้งใจวางเพลิงไปจนถึงไฟไหม้ เพราะความประมาท มากกว่านั้นคุณรู้หรือไม่ แม้จะยังไม่มีไฟไหม้ แต่แค่เตรียมการที่จะวางเพลิง คนๆ นั้นก็มีความผิดตามกฎหมายแล้ว

ยกตัวอย่างความผิดและโทษให้เห็นกันง่ายๆ แค่คุณทำให้เกิดเพลิงไหม้กับสิ่งของอะไรก็แล้วแต่ ที่มันเป็นของคุณเอง แม้ไฟจะยังไม่ลุกลามหรือทำให้ใครคนอื่นเดือดร้อน คุณเชื่อหรือไม่ว่า ขาข้างหนึ่งของคุณอาจย้ายเข้าไปอยู่ในตารางเสียแล้ว เพราะมีโอกาสถูกจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือ ปรับไม่เกินหนึ่งแสนสี่หมื่นบาท เนื่องจากกฎหมายใช้คำว่า “….เพลิงไหม้….  จนน่าจะเป็นอันตรายแก่บุคคลอื่นหรือทรัพย์ของผู้อื่น”

โดยสรุปแล้ว โทษและความผิดจะรุนแรงตาม

  • สาเหตุ คือตั้งใจทำหรือเกิดจากความประมาท ( แสดงว่าจุดธูปไหว้พระทิ้งไว้ แล้วเกิดไฟไหม้ก็มีความผิดแล้วนะครับ )
  • ผลที่เกิดขึ้น ว่าเกิดกับทรัพย์สิน หรือร้ายแรงถึงขั้นร่างกายและชีวิตของผู้อื่น

ในส่วนโทษก็มีตั้งแต่ จำคุกหกเดือนถึงเจ็ดปี หรือปรับตั้งแต่หนึ่งหมื่นบาทถึงหนึ่งแสนสี่หมื่นบาท

มากไปกว่านี้ คุณมีหน้าที่ต้องชดใช้มูลค่าทรัพย์สินและจ่ายค่ารักษาพยาบาลหรือค่าใช้จ่ายอื่นให้แก่ผู้ได้รับผลกระทบอีกด้วย

ดังนั้นทุกครั้งที่มีเหตุการณ์ไฟไหม้เกิดขึ้น แม้ว่าจะแจ้งตำรวจให้ลงบันทึกประจำวันว่าสาเหตุนั้นเกิดจากอะไรก็ตาม แต่สุดท้ายจะมีเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานมาที่บ้านต้นเพลิง เพื่อตรวจสอบถึงสาเหตุของไฟไหม้นั้นอยู่ดี

ในชีวิตที่ผ่านมา ผมเคยเสนอเรื่องประกันภัยให้กับผู้คนมากมาย คนส่วนใหญ่จะตอบปฏิเสธ โดยให้เหตุผลว่าไฟไหม้อย่างไรก็ไม่เกิด ซึ่งในความเป็นจริง เราก็ปฏิเสธไม่ได้ใช่ไหม ว่า ข่าวเกี่ยวกับไฟไหม้ยังคงมีให้ได้ยินกันอย่างต่อเนื่อง

ไม่เกิดเหตุก็ดีไป แต่ถ้าเกิดขึ้นมา ไม่ใช่เพียงแค่คุณหมดสิ้นทรัพย์สินเท่านั้น มันยังหมายถึงโทษและหนี้กองโตที่รอคุณอยู่ด้วย

แล้วคุณคิดหรือยังว่าจะทำอย่างไร เพื่อบรรเทาความเสียหาย หากเหตุการณ์เหล่านี้เกิดขึ้น …กับคุณ??

สนใจทำประกันบ้านพัก ประกันอัคคีภัย สามารถติดต่อเราได้ เพราะเรามีประสบการณ์โดยตรงในการประกันภัย เราสามารถให้บริการและแนะนำได้เมื่อมีการเรียกร้องค่าสินไหม

TEL : 02-848-9858-9 , Mobile : 083-246-3599 , Line@ @k.strong ,

Email : [email protected]